Sunday, April 15, 2012

ระเบียบปฏิบัติ


ประกาศนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร ราชพฤกษ์ ม.ภาค
ฉบับที่  2/2552
เรื่อง    ระเบียบและข้อปฏิบัติในการอยู่อาศัยภายในหมู่บ้านราชพฤกษ์ ม.ภาค
 ...........................................................................
                          
อาศัยอำนาจตามความในข้อบังคับ ข้อที่5(2)แห่งข้อบังคับนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร ราชพฤกษ์ ม.ภาค  คณะกรรมการหมู่บ้านจัดสรร ราชพฤกษ์ ม.ภาค โดยความเห็นชอบของมติที่ประชุมใหญ่เมื่อวันอาทิตย์ที่ 27 กันยายน 2552   จึงออกระเบียบและข้อปฏิบัติในการอยู่อาศัยภายในหมู่บ้านฯไว้ดังนี้
 หมวดที่ 1     การเลี้ยงสัตว์
การเลี้ยงสัตว์ภายในที่ดินแปลงจัดสรร สมาชิกจะต้องปฏิบัติภายใต้กฎหมายอื่นที่บัญญัติไว้ โดยต้องดูแลให้เรียบร้อย ไม่รบกวนความสงบเรียบร้อยหรือก่อเหตุเดือดร้อนรำคาญ หรือเป็นอันตรายแก่สมาชิกอื่นๆ และในกรณีที่จะนำออกจากที่ดินแปลงจัดสรร สมาชิกหรือบริวารของสมาชิกจะต้องดูแลให้เรียบร้อยและควบคุมได้ตลอดเวลา โดยปฏิบัติดังนี้
1.            หากสัตว์เลี้ยงจากบ้านใดออกมาในที่สาธารณะ ไล่กัดคนอื่นหรือสัตว์เลี้ยงอื่น เจ้าของสัตว์เลี้ยงจะต้องชดใช้ค่าเสียหาย และค่าพยาบาล เต็มจำนวน
2.            หากสัตว์เลี้ยงจากบ้านใดออกมาถ่ายอุจจาระในบริเวณพื้นที่ส่วนกลาง ซึ่งรวมถึงถนน สวนหย่อม และบริเวณบ้านข้างเคียง  ผู้ดูแลจะต้องจัดการเก็บกวาดให้เรียบร้อยโดยทันที
3.            หากสัตว์เลี้ยงจากบ้านใดออกมาในที่สาธารณะโดยไม่มีผู้ควบคุมหรือผู้จูงไว้  เกิดประสบอุบัติเหตุบาดเจ็บ หรือเกิดอันตรายแก่ชีวิต  เจ้าของสัตว์เลี้ยงไม่มีสิทธิเรียกร้องค่าเสียหายใดๆทั้งสิ้น
4.            สมาชิกที่เลี้ยงสัตว์เลี้ยงที่ดุร้าย อันตราย และน่าเกรงขาม  และ/หรือสุนัขสายพันธุ์ที่ดุร้ายจะต้องควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิดภายในแปลงที่ดินจัดสรรของสมาชิกซึ่งมีแนวรั้วและแนวกำแพงที่มั่นคงแข็งแรง ซึ่งสัตว์เลี้ยงพันธุ์ดังกล่าวไม่สามารถหลุดลอดออกมาได้ และให้ละเว้นการนำสัตว์เลี้ยงพันธุ์ดังกล่าวออกมาในที่สาธารณะภายในหมู่บ้านเพื่อความปลอดภัยของสมาชิก



หมวดที่ 2   การใช้ประโยชน์สาธารณูปโภค และบริการสาธารณะ
1.  ห้ามมิให้สมาชิกตกแต่ง ต่อเติม หรือขยายรั้วของที่ดินแปลงจัดสรรรุกล้ำถนน หรือทางเท้า
2.   ห้ามนำทรัพย์สินส่วนบุคคลไว้ในบริเวณพื้นที่ส่วนสาธารณูปโภคหรือบริการสาธารณะ
3.  ห้ามมิให้สมาชิกหรือผู้ใช้ประโยชน์  นำป้ายโฆษณา เพื่อติดตั้งหรือนำทรัพย์สินมาวางหรือจำหน่ายบริเวณสวนหย่อมของหมู่บ้าน ที่ดินแปลงสาธารณูปโภคหรือบริการสาธารณะ เว้นแต่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร ราชพฤกษ์ ม.ภาค หรือที่ประชุมใหญ่
4.  ห้ามมิให้สมาชิกหรือผู้ใช้ประโยชน์ใช้ที่ดินแปลงสาธารณูปโภค หรือบริการสาธารณะ ผิดวัตถุประสงค์เพื่อประโยชน์ส่วนรวม อันก่อความเดือดร้อนรำคาญแก่สมาชิกอื่นๆ
5. ห้ามมิให้สมาชิกหรือผู้ใช้ประโยชน์นำสัตว์เลี้ยงที่มิได้มีสายลากจูง หรือสัตว์เลี้ยงที่ดุร้ายหรืออาจก่อให้เกิดอันตราย เข้ามาบริเวณที่ดินแปลงสาธารณูปโภคหรือบริการสาธารณะ
6.  ห้ามมิให้นำบุคคลภายนอก หรือ บริษัทฯห้างร้านต่างๆเข้ามาแสดงสินค้า หรือสาธิตสินค้าซึ่งน่าจะเป็นการล่อลวง และไม่ได้มาตรฐานการผลิต เพื่อแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบ

หมวดที่ 3   การดูแลรักษาความสะอาด
             1.  สมาชิกหรือผู้ที่ใช้ประโยชน์ จะต้องดูแลรักษาความสะอาดถนน และทางเท้า บริเวณหน้าที่ดินแปลงจัดสรรของตัวเอง
             2.  ให้สมาชิกดำเนินการทิ้งขยะ หรือสิ่งของเหลือใช้ใส่ในภาชนะที่จัดเตรียมไว้หน้าบ้าน และปิดภาชนะให้มิดชิดเรียบร้อย เพื่อรอรถขนขยะมาจัดเก็บ
             3.  ขยะที่เกิดจากก่อสร้าง
ซ่อมแซมอาคารให้สมาชิกจัดการนำออกไปกำจัดเองนอกหมู่บ้านราชพฤกษ์ ม.ภาค และเศษกิ่งไม้ที่เกิดจากการตัดแต่งหรืออื่นใดให้สมาชิกตัดหรือย่อยเป็นชิ้น เล็กๆ ใส่ถุงหรือถังขยะไว้ในบริเวณแปลงที่ดินของตนเอง กรณีที่เป็นกิ่งใหญ่ ให้สมาชิกจัดการนำออกไปกำจัดเองนอกหมู่บ้านราชพฤกษ์ ม.ภาค
            
4.  สมาชิกจะต้องจัดระบบระบายน้ำเสียภายในที่ดินแปลงจัดสรรให้อยู่ในสภาพที่ ไม่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญแก่สมาชิกอื่นๆ หรือเป็นอุปสรรคต่อการใช้สาธารณูปโภค หรือบริการสาธารณะของสมาชิก หรือต่อระบบการรักษาความสะอาดของหมู่บ้าน
            
5.   ห้ามสมาชิกทำกิจกรรมใดๆ อันก่อให้เกิดมลพิษต่างๆ เช่นการเผาขยะ หรือการกระทำที่ก่อให้เกิดเสียงดัง หรือเกิดกลิ่นอันไม่พึงประสงค์
             6.   สมาชิกที่ฝ่าฝืนข้อห้ามที่เกี่ยวกับการดูแลรักษาความสะอาด
ทางคณะกรรมการนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร ราชพฤกษ์ ม.ภาค จะดำเนินการเปรียบเทียบปรับตามสมควร แต่จะไม่เกินกว่าที่กฎหมายเกี่ยวกับการดูแลรักษาความสะอาดกำหนดไว้

หมวดที่ 4     การดูแลรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อย
1.   รถยนต์ หรือรถจักรยานยนต์ของสมาชิกต้องติดสติกเกอร์ด้านหน้ากระจกที่เห็นได้ชัดเจน สำหรับใช้ในการเข้า-ออก ในส่วนกรณีของผู้มาติดต่อให้รวมถึงรถรับจ้าง รถขายสินค้าต่างๆ หรือแท็กซี่รับส่งผู้โดยสาร จะต้องแลกบัตรผ่านเข้า-ออก และต้องให้ความร่วมมือในการขอตรวจค้นของ ร.ป.ภ. ทั้งนี้ห้ามมิให้อนุญาตรถรับซื้อของเก่าเข้ามาในบริเวณหมู่บ้านฯ เป็นอันขาด รวมทั้งปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ หรือระเบียบที่ผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร ราชพฤกษ์ ม.ภาค หรือที่ประชุมใหญ่
            2.  ในการขนย้ายหรือนำทรัพย์สินของมีค่าออกภายนอกบริเวณหมู่บ้าน จะกระทำได้ในเวลาตั้งแต่
07.00-18.00 น. เท่านั้น ยกเว้นได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร ราชพฤกษ์ ม.ภาคเป็นกรณีไป
            3.   การใช้ความเร็วในการขับขี่ ต้องไม่เกิน
30 กม./ชม
            4.   การขับขี่รถยนต์ภายในหมู่บ้านต้องปฏิบัติตามกฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัด

           
5.   ห้ามสมาชิก หรือบุคคลใดมาใช้ถนนในการหัดขับรถ หรือจัดประลองความเร็ว
            6.   สมาชิกที่ทำการซ่อมแซมอาคาร ต้องคอยสอดส่องดูแลให้ผู้รับเหมาต่างๆ
ที่เข้ามาทำงานภายในหมู่บ้านราชพฤกษ์ ม.ภาคให้ปฏิบัติตามระเบียบอย่างเคร่งครัด รวมถึงการสอดส่องดูแลความปลอดภัยให้กับสมาชิกตลอดเวลาที่ผู้รับเหมาก่อสร้าง ดำเนินการอยู่
            7.   สมาชิกจะต้องดูแลที่ดินแปลงจัดสรร แม้จะมิได้อยู่อาศัย
หรืออยู่อาศัยเป็นครั้งคราวก็ดี หรือแม้จะยังไม่มีสิ่งปลูกสร้างใดๆ ไม่ให้เป็นบริเวณ หรือสถานที่ที่อาจเกิดภัยอันตรายแก่สมาชิกอื่นๆ
            8.   ห้ามสมาชิกหรือบุคคลใดนำรถบรรทุกหนักเกินกว่า
6 ล้อ เข้ามาในหมู่บ้านโดยเด็ดขาด เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร ราชพฤกษ์ ม.ภาค
           
9.   ห้ามผู้ใดใช้เครื่องขยายเสียงหรือส่งเสียงอึกทึกครึกโครม จนเป็นเหตุเดือดร้อนรำคาญแก่บุคคลอื่น
          10. ห้ามเผาหญ้า วัชพืช ขยะ หรือสิ่งของต่างๆทุกกรณี ภายในบริเวณหมู่บ้าน


หมวดที่ 5    การใช้ประโยชน์ภายในแปลงที่ดินจัดสรร
1.   สมาชิกหรือผู้ใช้ประโยชน์ในที่ดินแปลงจัดสรร ต้องดูแลรักษาที่ดินแปลงจัดสรรและบริเวณพื้นที่ด้านหน้าที่ดินและด้านหลัง ของแปลงจัดสรรนั้นๆ ให้อยู่ในสภาพที่ดีไม่ทำลายทัศนวิสัย,ภาพลักษณ์, และสุขอนามัยของสมาชิกอื่น และ/หรือสาธารณูปโภคและบริการสาธารณะ
2.   สมาชิก หรือผู้ใช้ประโยชน์ในที่ดินแปลงจัดสรรต้องไม่กระทำการใดๆอันเป็นการเดือด ร้อนน่ารังเกียจ หรือจัดให้มีการลักลอบเล่นการพนัน เสพยา หรือสารเสพติด หรือขัดต่อประเพณี หรือศีลธรรมอันดี หรือเป็นอันตราย หรือก่อให้เกิดความน่ารำคาญแก่สมาชิกอื่นๆ หรือเป็นอุปสรรคต่อการใช้สาธารณูปโภค,บริการสาธารณะของสมาชิก หรือต่อระบบการรักษาความปลอดภัยของหมู่บ้าน
3.   ห้ามติดป้ายหรือแผ่นภาพโฆษณาในที่ดินแปลงจัดสรรของสมาชิก หรือสถานที่เป็นสาธารณูปโภค อันก่อให้เกิดความเสียหาย หรือเสื่อมเสียต่อทัศนวิสัย และภาพลักษณ์ที่ดี หรือความสงบเรียบร้อยของหมู่บ้าน
4.   สมาชิกหรือผู้ใช้ประโยชน์ที่ดินแปลงจัดสรรจะต้องจอดรถในที่ดินแปลงจัด สรรของตนเอง และหรือบริเวณหน้าที่ดินแปลงจัดสรรของสมาชิก และห้ามจอดกีดขวางเส้นทางจราจร
5.   สมาชิกจะต้องดูแล และรักษาต้นไม้ที่ปลูกในบริเวณที่ดินแปลงจัดสรรของตนเองให้เรียบร้อยสวยงาม ไม่ก่อความรบกวน หรือลุกล้ำที่ดินแปลงจัดสรรของผู้อื่น หรือที่ดินอันเป็นทางเดินซึ่งเป็นสาธารณูปโภคอันเป็นทรัพย์สินส่วนกลาง หรือเป็นที่น่าอันตรายแก่สมาชิกอื่น

จึงประกาศมาเพื่อทราบและปฏิบัติโดยทั่วกัน  ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคม 2552 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่   7 ตุลาคม พ.ศ. 2552
วิศิษฎ์ แสงคล้อย
นายวิศิษฏ์   แสงคล้อย )
ประธานกรรมการหมู่บ้านจัดสรร ราชพฤกษ์ ม.ภาค

No comments:

Post a Comment