Sunday, April 15, 2012

ที่มาและวัตถุประสงค์

    โครงการหมู่บ้านราชพฤกษ์ ม.ภาค เป็นโครงการของ บริษัท สุพัชรี โนเบิลโฮม จำกัด (ปัจจุบันบริษัทเปลี่ยนชื่อแล้ว) ซึ่งเป็นผู้ได้รับอนุญาตจัดสรรที่ดิน  และเริ่มมีการโอนกรรมสิทธิ์บ้านพร้อมที่ดินหลังแรกเมื่อเดือนธันวาคม 2548
    หมู่บ้านราชพฤกษ์ ม.ภาค ตั้งอยู่  ณ  หมู่ที่ 7 ตำบลบ้านเป็ด อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น  บน ถนนแยกย่อยจากถนนบ้านกอก ( ถนน ม.ภาค )  โดยปากทางถนนย่อยมีหนองน้ำขนาดเล็ก เรียกกันว่า หนองกอก  และถนนย่อยเส้นนี้เป็นทางไปสู่ โรงเรียนแก่นนคร2  วัดป่าบ้านกอก  นารากุลรีสอร์ท ซึ่งอยู่ไม่ห่างกัน  และยังเป็นที่ตั้งของอีกหลายหมู่บ้านก่อนถึงหมู่บ้านราชพฤกษ์ ม.ภาค ของเรา
    หลังจากบริษัทฯดำเนินการขายบ้านพร้อมที่ดินจนใกล้หมด กล่าวคือ เหลือเพียงสองหลังที่ยังอยู่ระหว่างการโอนกรรมสิทธิ์ บริษัทฯได้ส่งต่อการดูแลรักษาทรัพย์สินส่วนกลางไปยัง นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร ราชพฤกษ์ ม.ภาค โดยมีการโอนทรัพย์สินส่วนกลางและเงินค่าบำรุงรักษาสาธารณูปโภคตามกฏหมายให้นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรฯ เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2552 
    สำหรับยอดเงินคงเหลือที่ได้จัดเก็บค่าส่วนกลางไปจากผู้ซื้อ เพื่อดูแลเฉพาะเรื่องรปภ. ค่าไฟทางของหมู่บ้านและค่าบริหารจัดการที่สาธารณะ  ในระหว่างยังไม่มีนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรฯ(ตั้งแต่ 2548 ถึง ณ วันส่งมอบฯ)บริษัทได้ส่งข้อมูลรับจ่ายและแจ้งว่าไม่มียอดเงินคงเหลือ  ตามเอกสารที่ได้รับไว้เรียบร้อยแล้ว

    และตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป  หมู่บ้านของเราและสภาพแวดล้อมภายในหมู่บ้าน ตลอดรวมถึงสวัสดิภาพความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สิน ของสมาชิก จะอยู่ในกำมือของทุกท่านที่จะร่วมกันสร้างและรักษา  เพื่อให้เกิดความผาสุก  น่าอยู่  สวยงาม เป็นระเบียบ  เพียงเสียสละทรัพย์จ่ายเป็นค่าส่วนกลางด้วยความสมัครใจเพื่อนำทุนเหล่านั้นมาใช้ในการจัดการดังกล่าวให้สำเร็จลุล่วง ไม่ให้กลายเป็นหมู่บ้านเปิดที่ปล่อยตามยะถากรรมอย่างเช่นหมู่บ้านที่ไม่ประสพความสำเร็จในการดำเนินงานของนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรฯจนต้องยกให้เป็นของอบต.ที่ไม่อาจป้องกันการเข้าออกบริเวณหมู่บ้านฯเนื่องจากถือเป็นที่สาธารณะสำหรับบุคลลทั่วไป ทั้งไม่อาจช่วยกันสร้างสภาพแวดล้อมที่พวกเราต้องการได้เพราะการรวมใจเพื่อกระทำการต่างๆนั้นล้มเหลว  แม้กฏหมายจะมอบอำนาจให้นิติบุคคลฯ สามารถยับยั้งหรือระงับการบริการสาธารณะ  และระงับการขายบ้านขายที่ในอนาคตของท่านที่ไม่ยินดีจ่ายค่าส่วนกลาง แต่เราก็ไม่ต้องการให้เกิดกรณีเช่นว่านั้น เรายังคาดหวังในความสมัครใจของสมาชิกเหนือสิ่งอื่นใด จึงเน้นเพียงการพูดจาให้เกิดความเข้าใจและเกิดความรู้สึกที่ดีต่อกันในการอยู่ร่วมกัน และร่วมมือกันเพื่อสร้างความผาสุกในหมู่บ้านของเราให้สำเร็จให้จงได้

No comments:

Post a Comment